ระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ (Hybrid Inverter) คือระบบอะไร ?

เราต้องทำความรู้จักอินเวอร์เตอร์กันก่อน เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก ที่จะต้องใช้ระบบโซล่าเซลล์ เป็นอุปกรณ์ในการแปลงกระแสไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ จากกระแสไฟตรง ให้กลายเป็นกระแสไฟสลับเพื่อให้สามารถใช้กับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ภายในบ้านได้

สำหรับระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ (Hybrid Inverter)เป็นอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์ชนิดหนึ่ง ที่สามารถแปลงกระแสไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์มาใช้ภายในบ้านได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง จะแตกต่างจากอินเวอร์เตอร์ทั่วไปที่จะใช้งานได้ดี ในช่วงเวลาที่มีแสงแดดเท่านั้น

การทำงานของระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ (Hybrid Inverter) เป็นระบบลูกผสมระหว่างระบบออนกริดและออฟกริด เพราะสามารถที่จะใช้งานเพื่อประหยัดพลังงานได้ในตอนกลางวัน และยังสามารถสำรองไฟเอาไว้ใช้ในเวลาค่ำคืน เรียกได้ว่าสามารถที่จะมีไฟฟ้าไว้ใช้งานได้แบบฟรี ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง 

นอกจากนี้ตัวระบบยังสามารถเลือกระบบการใช้ไฟแบบอัตโนมัติได้อย่างเหมาะสม เมื่อแบตเตอรี่ของเราเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ส่งมาจากแผงโซล่าเซลล์จนเต็มแล้ว ระบบไฮบริดจะเริ่มดึงเอาพลังงานไฟฟ้าออกมาใช้งานเรื่อย ๆ และทำการสำรองเก็บพลังงานเข้าสู่แบตเตอรี่เอาไว้ด้วย เพื่อที่จะให้มีพลังาานไฟฟ้าเอาไว้ใช้งานได้ในช่วงเวลากลางคืน หรือไม่มีแสงแดดแล้ว

และเมื่อถึงช่วงเช้าที่มีแสงแดด ระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ก็จะทำการเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้ต่อ ทำให้ระบบนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้ามาใช้งานได้ตลอดเวลา จึงกลายเป็นระบบที่ได้รับนิยมนำไปใช้กับสถานที่ที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง และต้องประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟฟ้า เช่น โรงพยาบาล โรงงานที่ต้องมีการใช้ไฟฟ้าเพื่อรักษาอุณหภูมิ เป็นต้น

ข้อดีและข้อเสียของระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ (Hybrid Inverter)

  • ข้อดี : เราสามารถใช้พลังงานจากแผงโซล่าเซลล์มาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยลดค่าใช้ไฟฟ้าให้กับองค์กร และบ้านพักที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี
  • ข้อเสีย คือ เป็นระบบที่มีราคาค่อนสูงเมื่อเทียบกับระบบออนกริดและออฟกริด

เครดิตภาพจาก : amazon.com/VEVOR-Hybrid-Solar-Inverter-2400W