รู้จักระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด (On Grid) รู้จัก แบบเจาะลึก

ระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด (On Grid) นี้เป็นระบบโซล่าเซลล์ที่ต่อเข้ากับระบบสายไฟที่ส่งตรงมาจากการไฟฟ้า ผู้ที่ทำการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริดนี้ จะได้ใช้พลังงานไฟฟ้าถึง 2 แหล่งด้วยกัน คือ 1. จากแผงโซล่าเซลล์ จะให้พลังงานไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน 2. จากการไฟฟ้า จะให้พลังงานไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน หรือหลังจากที่แผงโซล่าเซลล์ไม่ให้พลังงานแล้วนั้นเอง

ระบบออนกริด จะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ตัวแปลงสัญญาณกระแสไฟฟ้าตรงเป็นกระแสไฟฟ้าสลับเพิ่มเข้าด้วย เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนใหญ่แล้วนั้น มักจะใช้พลังงานกระแสไฟฟ้าสลับ เมื่อทำการติดตั้งอินเวอร์เตอร์เรียบร้อยแล้วนั้น อุปกรณ์นี้ก็จะทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน

ข้อดี และข้อเสียของระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด (On Grid)

ข้อดี การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด (On Grid) เราจะมีแหล่งจ่ายไฟมากถึง 2 ทาง ได้แก่ จากการไฟฟ้า และจากแผงโซล่าเซลล์ ระบบไฟที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลล์แบบออนกริด (On Grid) จะมีตัวอินเวอร์เตอร์ต่อร่วมกับระบบไฟของการไฟฟ้าได้เลยไม่ต้องทำระบบสลับไฟ สามารถใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้ทุกชนิดโดยไม่ต้องสำรองแบตเตอรี่ ช่วยลดค่าไฟฟ้า ประหยัดมากขึ้นเพราะว่าในช่วงกลางวันเราใช้พลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ เสมือนว่าเราผลิตไฟฟ้าใช้ได้เอง นอกจากนี้ในกรณีที่กระไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์มีมากจนเกินมา เราก็ยังสามารถทำเรื่องขายให้การไฟฟ้าได้อีกด้วย

ข้อเสีย ของการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด (On Grid) ในกรณีที่ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าเกิดการขัดข้องหรือไฟฟ้าดับ ตะทำให้เราไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ชั่วคราว เนื่องจากอินเวอร์เตอร์หยุดการทำงาน ระบบจะไม่ส่งกระแสไฟไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน ถึงแม้ว่าแผงโซล่าเซลล์จะผลิตไฟได้ตามปกติก็ตาม