การเลือกอินเวอร์เตอร์ สำหรับใช้ภายในบ้าน

อินเวอร์เตอร์ (Inverter) เป็นอุปกรณ์ในการแปลงไฟจากกระแสตรง (DC) จากแผงโซล่าเซลล์ ให้เป็นกระแสสลับ (AC) ที่สามารถนำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่อยู่ภายในบ้านได้

การเลือกอินเวอร์เตอร์ มีดังนี้

1.เลือกประเภทของอินเวอร์เตอร์ ควรเลือกให้เหมาะสมกับจุดประสงค์การใช้งาน ลักษณะของงาน และอุปปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้งาน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและคุ้มค่าในการลงทุน

2. เลือกขนาดอินเวอร์เตอร์ ควรเลือกซื้อให้มากกว่า Watt ของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราจะใช้งานรวมกัน เช่นโทรทัศน์ต้องใช้กำลังไฟขนาด 200 watt และพัดลมเพดานต้องใช้กำลังไฟ 140 watt จะต้องใช้อินเวอร์เตอร์ที่มีขนาดมากกว่า 340 watt (200 watt + 140 watt = 340 watt)

3.เลือกจากงบประมาณ และพื้นที่ในการติดตั้ง อินเวอร์เตอร์ในปัจจุบันนี้มีรุ่น และราคาที่หลากหลาย แต่ละรุ่นก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ก่อนซื้อเราจะต้องอ่านคุณสมบัติของอินเวอร์เตอร์ ว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ และพื้นที่ในการติดตั้งอินเวอร์เตอร์จะนำไปติดตั้งเอาไว้ที่ไหน

3. ถ้าไม่มั่นใจว่า จะเลือกใช้อินเวอร์เตอร์ขนาดไหนดี ก็ควรปรึกษาผู้เชียวชาญโดยตรงเลยจะดีที่สุด เพื่อที่เราจะได้ประหยัดงบประมาณ และได้อินเวอร์เตอร์ที่เหมาะสมกับบ้านของเรา

เครดิตภาพจาก : amazon.com.be/-/en/Waving-Inverter-24-40V-Monitoring