ระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์แบบอิสระ (Stand alone System) มีกี่ชนิด

ระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์แบบอิสระ (Stand alone System) เป็นชื่อเรียกของระบบโซล่าเซลล์แบบออฟกริด (OFF Grid System )นั้นเอง นี้เป็นระบบโซล่าเซลล์ที่ไม่มีการต่อเข้ากับระบบสายส่งไฟฟ้าจากไฟฟ้านครหลวง หรือส่วนภูมิภาค พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด จะมาจากแผงโซล่าเซลล์โดยตรงเท่านั้น

ระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์แบบอิสระ (Stand alone System) จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ

1.การใช้งานโดยไม่ใช้แบตเตอรี่

เป็นการส่งต่อพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ เข้าสู่อุปกรณ์โดยตรงทันที เมื่อต่อเข้าสู่อุปกรณ์จะใช้งานได้ทันที แต่จะใช้งานได้เฉพาะตอนที่มีแสงแดดจากดวงอาทิตย์เท่านั้น สำหรับการใช้งานก็ยังแยกตามอุปกรณ์ ที่เราจะใช้ได้อีก 2 ชนิด

1.1 อุปกรณ์ที่ใช้งาน ใช้ไฟแบบกระแสสลับ (AC)

อุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนใหญ่แล้วที่อยู่ภายในบ้าน มักจะใช้งานเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) แต่พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์จะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง ดังนั้นก่อนที่เราจะนำไปใช้งาน จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนให้ไฟฟ้ากระแสตรง กลายเป็นไฟฟ้ากระแสสลับเสียก่อน โดยจะต้องมีการติดตั้งตัวแปลงพลังงานไฟฟ้าที่ชื่อว่า  อินเวอร์เตอร์ ( Inverter ) นี้เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยแปลงพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ เราก็จะสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ภายในบ้านได้อย่างปลอดภัย

1.2 อุปกรณ์ที่ใช้งาน ใช้ไฟแบบกระแสตรง (DC)

อุปกรณ์ไฟฟ้าบางอย่าง ก็สามารถใช้ไฟฟ้าแบบกระแสตรงได้เลย เช่น มอเตอร์ปั๊มน้ำ, มอเตอร์บำบัดน้ำเสีย เป็นต้น เวลาที่เราจะใช้งาน ก็สามารถต่อสายตรงจากแผงโซล่าเซลล์เข้าสู่อุปกรณ์ไฟฟ้า โดยที่ไม่ต้องต่อผ่านอินเวอร์เตอร์ ( Inverter ) เลย ข้อดีของการต่อสายตรงแบบนี้ นี้เป็นการใช้งานจากแผงโซล่าเซลล์ที่คุ้มค่าที่สุด แต่ข้อเสียเราจะต้องเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสม ว่าสามารถใช้พลังงานกระแสไฟฟ้าตรงได้จริง ถ้าเราเลือกอุปกรณ์ผิด จะทำให้แผงโซล่าเซลล์ และอุปกรณ์ที่เราจะใช้เกิดความเสียหายได้

2.การใช้งานโดยใช้แบตเตอรี่

วิธีนี้คือการนำกระแสไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ เอามาเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ แล้วจึงนำไฟฟ้าที่ได้มาใช้งาน ซึ่งก็สามารถเลือกว่าจะนำจ่ายไฟ ให้กับอุปกรณ์ ที่ใช้ไฟ AC หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ไฟ DC ทั้งนี้ข้อดีของการที่มีแบตเตอรี่คือสามารถเก็บประจุไฟฟ้าไว้ใช้งานได้กรณีที่ไม่มีแสงอาทิตย์ หรือสามารถใช้ไฟฟ้าได้ในเวลากลางคืน โดยอาจแยกตามอุปกรณ์ที่ใช้งาน ได้เป็น 2 ชนิด

2.1 นำกระแสไฟที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ มาเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ แล้วนำไฟจากแบตเตอรี่ แปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ โดยผ่านอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์ แล้วต่อไปยังอุปกรณ์ภายในบ้าน

การเชื่อมต่อวิธีนี้ค่อนข้างจะซับซ้อน เริ่มต้นที่แผงโซล่าเซลล์จะต่อเข้ากับชุดควบคุมการชาร์ไฟฟ้า แล้วส่งพลังงานไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ เวลาที่เราจะใช้งานจำเป็นต้องติดตั้งอินเวอร์เตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนกระไฟฟ้าจากกระแสตรงให้เป็นกระแสสลับ เพียงเท่านี้เวลาที่เราจะใช้งานไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าอะไรที่อยู่ภายในบ้าน ก็สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลากลางคืน ก็ยังสามารถใช้งานได้ เพราะพลังงานไฟฟ้าได้ถูกเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่แล้ว

2.2 นำกระแสไฟที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ มาเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ แล้วนำไฟจากแบตเตอรี่ ต่อไปยังอุปกรณ์ที่เราจะใช้งานได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านอุปกรณ์อินเวอร์เตอร์

นี้เป็นการเชื่อมต่อที่ไม่ซับซ้อน เพียงแค่มีแผงโซล่าเซลล์ และเพิ่มแบตเตอรี่เข้ามา เพื่อทำหน้าที่ในการเก็บพลังงานไฟฟ้า แล้วเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าที่รองรับกระแสไฟฟ้าตรงได้เลย ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลากลางคืน ก็ยังสามารถใช้งานได้ เพราะพลังงานไฟฟ้าได้ถูกเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่แล้ว