ไขปัญหา เรื่องสายไฟที่ใช้กับระบบโซล่าเซลล์

เรื่องของสายไฟที่จะนำมาใช้กับระบบแผงโซล่าเซลล์ เป็นเรื่องที่หลายคนมีความสงสัย มีคำถามเกิดขึ้นมากมาย เช่น สายไฟธรรมดาสามารถนำมาใช้ได้ไหม สายไฟโซล่าเซลล์ต้องใช้แบบไหน เป็นต้น ในบทความนี้เราจะมาไขตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายไฟที่ใช้กับระบบโซล่าเซลล์ให้หายข้องใจกัน

สายไฟทั่วไปที่ใช้ติดตั้งภายในบ้าน สามารถนำมาใช้กับระบบโซล่าเซลล์ได้หรือไม่ ?

สายไฟทั่วไปไม่สามารถนำมาใช้กับระบบโซล่าเซลล์ได้ เพราะฉนวนภายนอกสายไฟทั่วไปเป็นแบบ PVC ทนความร้อนได้แค่เพียง 70 องศาเซลเซียสเท่านั้น ส่วนแกนกลางเป็นทองแดงใช้เป็นตัวนำไฟฟ้า แต่สายไฟที่จะนำมาใช้กับโซล่าเซลล์นั้น ต้องเป็นสายไฟเฉพาะ มีชื่อเรียกว่า PV1-F ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับไฟกระแสตรง จากโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ

ถ้านำสายไฟทั่วไป มาใช้กับโซล่าเซลล์อาจจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดไฟไหม้บ้าน หรือสำนักงานที่ติดตั้งโซล่าเซลล์ได้

สายไฟโซล่าเซลล์ต้องใช้ขนาดเท่าไรถึงเหมาะสมที่สุด

ต้องใช้สายไฟโซล่าเซลล์ที่สามารถทนความร้อนได้มากกว่า 80 องศาเซลเซียสขึ้นไปเท่านั้น หากไม่รู้ว่าจะใช้สายไฟแบบใด ก็เลือกซื้อสายไฟ PV1-F ซึ่งเป็นสายไฟที่ใช้เฉพาะระบบโซล่าเซลล์เท่านั้น มีความปลอดภัยที่สูง

ทำไมเราจึงต้องเลือกใช้สายไฟโซล่าเซลล์โดยเฉพาะเท่านั้น

การที่เราเลือกใช้สายไฟโซล่าเซลล์โดยเฉพาะนั้น เพื่อที่จะทำให้ระบบโซล่าเซลล์ได้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่เกิดปัญหาอะไรจุกจิกกวนใจ และยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร โอกาสที่จะเสียนั้นยาก