วิธีทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์แบบง่าย ๆ

สำหรับบ้านของใครที่ทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ตัวแผงโซลาเซลล์นั้นจะเริ่มมีสิ่งสกปรก เขม่าควัน และฝุ่นละอองต่าง ๆ ที่มาจากอากาศติดตรงแผ่นกระจกของแผงโซล่าเซลล์

ถ้าเราไม่ทำความสะอาด ปล่อยให้พวกฝุ่งผงสิ่งสกปรกเหล่านี้เกาะติดแผงโซล่าเซลล์ไปนาน ๆ การผลิตแสงของแผงโซล่าเซลล์เพื่อเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้าจะลดลงไปมากถึง 30% ดังนั้นเราควรหมั่นดูแลสังเกตว่าแผงโซล่าเซลล์ของบ้านเรานั้น เริ่มสกปรกแล้วหรือยัง ถ้าเริ่มสกปรกให้รีบทำความสะอาดทันที

สำหรับวิธีการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์นั้นไม่ยากเลย มีวิธีการดังนี้

  1. ก่อนที่จะทำความสะอาด เราจำเป็นที่จะต้องเลือกช่วงเวลาในการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ก่อน สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทำความสะอาด ควรเลือกทำในช่วงเวลาเช้าตรู่ตั้งแต่เวลา 06.00 – 08.00 น. ถ้าเป็นช่วงเย็นควรเลือกช่วงที่แสงแดดอ่อน ๆ
  2. เตรียมน้ำสะอาด และน้ำยาล้างจานเพียงเล็กน้อยนำมาผสมกัน การที่ใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่าจะช่วยให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น
  3. ก่อนที่จะขัดล้างแผงโซล่าเซลล์ ให้เราทำการฉีดน้ำเปล่าลงที่แผงโซล่าเซลล์ก่อน เพื่อไล่ให้ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ หลุดออกไปก่อน
  4. นำผ้านุ่มที่ผิวเรียบ ไปชุบน้ำเปล่าที่ผสมกับน้ำยาล้างจาน ไปเช็ดที่แผงโซล่าเซลล์ให้ทั่ว เมื่อมั่นใจว่าเช็ดจนทั่วแล้ว ให้ฉีดน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบบนแผ่นกระจก

และนี้คือขั้นตอนของการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์จะเห็นว่า ไม่ได้เป็นเรื่องที่ยากเลย แต่ถ้าใครกลัวความสูง เพราะแผงโซล่าเซลล์ส่วนใหญ่แล้วจะถูกติดตั้งเอาไว้บนหลังคา ก็สามารถติดต่อให้ช่างมาทำความสะอาดแทนเราได้