ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ทิศไหนดีที่สุด

ทิศทางของการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า มันมีความสำคัญอย่างมาก เพราะมันส่งผลต่อการทำงานของแผงโซล่าเซลล์

ถ้าเราติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไปในทิศที่ไม่ดี พลังงานไฟฟ้าที่เราจะได้จากแผงโซล่าเซลล์ก็จะน้อย ในทางตรงกันข้ามถ้าเราติดตั้งไปทิศทางที่เหมาะสม แผงโซล่าเซลล์ของเรา จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการเลือกทิศทางที่จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ควรเลือกทิศที่จะติดตั้งให้ถูกทางจะดีที่สุด

สำหรับประเทศไทย ถือว่าเป็นประเทศ ที่อยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตร จึงเป็นประเทศที่ได้รับพลังงานจากดวงอาิทตย์ได้มากกว่าประเทศอื่น ๆ แต่มีจุดด้อยเพียงเล็กน้อย ตำแหน่งของประเทศไทยนั้น จะอยู่บนเส้นศูนย์สูตรมานิดหน่อย

ส่งผลให้วัฎจักรการขึ้นลงของดวงอาทิตย์ จะขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศใต้ ด้วยข้อมูลตรงนี้ มันสามารถบอกเราได้ว่า ทิศทางไหนที่เหมาะสมกับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เราไปดูกันเลย

ทิศเหนือ

เป็นทิศที่ให้พลังงานแสงจากดวงอาทิตย์น้อยที่สุด ถือว่าเป็นทิศที่ไม่เหมาะสมในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เลย ถ้าติดตั้งไปประสิทธิภาพของพลังงานไฟฟ้าที่เราจะได้รับ แทบจะไม่มีเลย

ทิศใต้

นี้คือทิศที่เหมาะสมในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มากที่สุด เพราะเป็นทิศที่แผงโซล่าเซลล์จะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ได้ทั้งวัน จะมีอยู่ 2 จังหวัด ที่จะต้องมีการจัดวางมุมความลาดเอียงโดยเฉพาะ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เมื่อหันแผงโซล่าเซลล์ไปทางทิศใต้แล้ว มุมของแผงโซล่าเซลล์นั้นจะต้องมีความลาดเอียงประมาณ 13.5 องศา เป็นมุมที่เกือบจะเป็นแนวนอนแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ มุมในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะต้องเอียงประมาณ 18.4 องศา

ทิศตะวันออก

แผงโซล่าเซลล์จะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ได้ดีในระดับหนึ่ง ระยะเวลาที่จะได้รับแสงได้ตั้งแต่ช่วงเช้า จนไปถึงเวลาเที่ยง ประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ การให้พลังงานไฟฟ้าในช่วงกลางคืน ประมาณ 60 %

ทิศตะวันตก

การได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ จะเหมือนกับทิศตะวันออกเลย แตกต่างตรงช่วงเวลาในการรับพลังงานแสง สำหรับทิศตะวันตก จะได้รับพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์ในช่วงบ่ายเท่านั้น ในเรื่องของการให้พลังงานไฟฟ้า ประมาณ 60 %

จากข้อมูลนี้ ทุกคนก็รู้แล้วว่า ถ้าหากจะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นั้น ทิศแรกเลยที่ควรจะเลือก คือทิศใต้ แต่ถ้าบ้านใคร ไม่สะดวกที่จะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไปทางทิศใต้ ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนไปทางทิศตะวันออก และทิศตะวันตกก็ได้ ยกเว้นแค่เพียงทิศเหนือเท่านั้น