วิธีรักษาประสิทธิภาพโซล่าเซลล์ในช่วงฤดูร้อน และฤดูหนาว

ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่มีฤดูที่หลากหลาย ในแต่ละฤดูก็จะมีสภาพของอากาศ และสภาพแวดล้อมที่ต่างกันออกไป ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อแผงโซล่าเซลล์ในการการสร้างพลังงานไฟฟ้า ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการรักษาแผงโซล่าเซลล์ให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะสมในฤดูร้อน และฤดูหนาว ว่าเราต้องดูแลอย่างไร

โซล่าเซลล์ในฤดูหนาว (Winter)

ฤดูหนาวในประเทศไทย จะมีสภาพอากาศที่หนาว มีแสงแดดที่น้อย ซึ่งแสงแดดนี้เป็นปัจจัยหลักในการสร้างพลังงานไฟฟ้าของแผงโซล่าเซลล์ หากเราต้องการใช้พลังงานโซล่าเซลล์ในฤดูหนาว สิ่งที่จะต้องพิจารณาเป็นหลักคือการเก็บพลังงานพื้นฐาน การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้แผงโซล่าเซลล์เกิดความเสียหายจากสภาพอากาศที่หนาว และการติดตั้งระบบสำรองเพื่อให้ได้กำลังไฟฟ้าเพียงพอในเวลาที่แสงแดดน้อย

โซล่าเซลล์ในฤดูร้อน (Summer)

ฤดูร้อนในประเทศไทยเป็นฤดูที่มีแสงแดดมากและมีอุณหภูมิความร้อนที่สูง การใช้งานโซล่าเซลล์ในฤดูนี้ ควรใส่ใจเรื่องความร้อนของแสงแดด ที่อาจส่งผลให้แผงโซล่าเซลล์มีความร้อนสูงเกินไป ทำให้แผงโซล่าเซลล์ได้รับความเสียหาย

การรับมือกับฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงสามารถทำได้โดยการติดตั้งระบบระบายความร้อน หรือการใช้โครงสร้างที่ช่วยให้โซล่าเซลล์ได้รับการระบายความร้อนเพียงพอ นอกจากนี้ควรตรวจสอบและบำรุงรักษาโซล่าเซลล์เพื่อให้ไม่เกิดคราบสกปรกบนผิวเซลล์ ซึ่งอาจลดประสิทธิภาพได้

เครดิตภาพจาก :