เรื่องที่ต้องรู้ การระบบใช้โซล่าเซลล์ร่วมกับไฟบ้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

ในการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ไว้ใช้งานนั้น มีรูปแบบให้เราได้ใช้งานที่หลากหลาย มีทั้งแบบออฟกริด, ระบบออนกริด และระบบไฮบริด ซึ่งแต่ละระบบก็จะมีรูปแบบของการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่สำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด ซึ่งเป็นระบบที่สามารถใช้งานร่วมกับไฟบ้านได้นั้น ก่อนที่คิดจะติดตั้ง มีเรื่องที่ต้องเรียนรู้ และเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง มาติดตามและทำความเข้าใจกันก่อนดังนี้

1. หากต้องการลดรายจ่ายค่าไฟฟ้า ควรเป็นบ้านที่ใช้ไฟในตอนกลางวันมากกว่าตอนกลางคืน 

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของการเลือกนำระบบโซล่าเซลล์เข้ามาใช้นั้น ก็เพื่อต้องการลดค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยหนึ่งในเงื่อนไขที่ผู้ ใช้โซล่าเซลล์ร่วมกับไฟบ้าน ต้องทำความเข้าใจ หากต้องการลดค่าไฟฟ้า บ้านนั้นควรมีการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางมากกว่ากลางคืน เพราะไฟฟ้าจากระบบโซล่าเซลล์สามารถผลิตได้ในเวลากลางวันที่มีแสงแดด มากกว่าช่วงเวลากลางคืน

2. การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบเชื่อมต่อกับสายส่งต้องมีการขออนุญาตจากหน่วยงานการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

3. หากเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ ระบบโซล่าเซลล์ก็จะถูกตัดการทำงาน ทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้ 

ในสถานการณ์ปกติระบบโซล่าเซลล์ที่ใช้ร่วมกับไฟบ้าน จะสามารถใช้งานได้ทั้งในช่วงเวลากลางวัน และกลางคืน แต่หากเกิดกรณีไฟดับ เพื่อเป็นการป้องกันไฟฟ้าที่ผลิตได้จากระบบโซล่าเซลล์ย้อนกลับเข้าระบบสายส่งของการไฟฟ้า ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานในการซ่อมแซมแก้ไขกรณีไฟฟ้าดับ ระบบควบคุมการแปลงไฟฟ้า หรือ Inverter จึงออกแบบให้มีการตัดกระแสไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อสร้างความปลอดภัย  ทำให้ไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ในช่วงเวลานั้น

4. อุปกรณ์ที่ดำเนินการติดตั้งต้องผ่านการรับรองจากการไฟฟ้าเท่านั้น

เพื่อให้สอดคล้องต่อเงื่อนไขในการเชื่อมต่อกับระบบสายส่งของการไฟฟ้า จึงต้องมีการดำเนินการเลือกชุดอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายใต้ลิสต์รายชื่อที่ได้ขึ้นทะเบียนต่อการไฟฟ้าแล้วเท่านั้น จึงจะผ่านการอนุมัติประเมินก่อนติดตั้ง และเชื่อมระบบกับสายส่ง

5. สามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินที่ได้จากระบบโซล่าเซลล์คืนแก่การไฟฟ้า ถือเป็นสร้างรายได้เสริมได้อีกหนึ่งช่องทาง  

การใช้ระบบโซล่าเซลล์ร่วมกับไฟบ้าน นอกจากจะช่วยลดค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนให้ใช้จ่ายน้อยลงได้แล้ว หากระบบโซล่าเซลล์สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าปริมาณการใช้งานในแต่ละวัน เราสามารถเข้าร่วมโครงการโซล่าภาคประชาชน ที่สามารถนำไฟฟ้าที่ผลิตได้ขายคืนกับการไฟฟ้า เป็นการสร้างรายได้เสริมได้อีกทาง

เครดิตภาพจาก : prachachat.net