5 เรื่องที่ควรรู้ เพื่อที่จะใช้งานระบบโซล่าเซลล์ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ไฟฟ้าเป็นพลังงานอย่างหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ยิ่งนานวันปัญหาที่ทุกบ้านจะต้องเจอ คือปัญหาค่าไฟที่แพงขึ้น จึงได้มีการคิดค้นนวัตกรรมตัวช่วยในการสร้างพลังงานไฟฟ้า โดยที่ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวข้อความช่วยเหลือจากภาครัฐเลย นั้นก็คือการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่เราเรียกกันว่า โซล่าเซลล์ แต่ก่อนที่จะติดตั้งระบบโซล่าเซลล์นี้ เราอยากจะแนะนำข้อมูลที่มีประโยชน์ ที่จะช่วยให้ผู้ติดตั้งสามารถใช้พลังงานจากโซล่าเซลล์ได้อย่างคุ้มค่า ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1. สำรวจความจำเป็นของบ้านเราเสียก่อน ว่ามีความจำเป็นที่จะต้องติดตั้งระบบโซล่าเซลล์หรือไม่ ?

เริ่มต้นด้วยการสำรวจค่าไฟฟ้าที่เราใช้จ่ายในแต่ละเดือนก่อน ว่ามีรายจ่ายที่สูงมากหรือ และถ้าติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แล้วจะสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าไปได้มากเท่าไร หากนั่งคำนวณแล้วคิดว่าการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์จะช่วยลดรายจ่ายค่าไฟไปได้มาก ก็แนะนำว่าควรทำการติดตั้ง นอกจากนี้ยังต้องสำรวจความพร้อมของตัวโครงสร้างของบ้าน และโครงสร้างหลังคา ว่ามีความแข็๋งแรง และเหมาะสมที่จะติด

2. เรียนรู้ และศึกษาข้อมูลชนิดของแผงโซล่าเซลล์ที่จะนำมาติดตั้งกับตัวบ้านของเรา 

เจ้าของบ้านควรทำการศึกษา และหาข้อมูลชนิดของแผงโซล่าเซลล์ที่มีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ติดตั้งกับบ้านเรือนของแต่ละคน เพราะระบบโซล่าเซลล์มีอยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบก็จะมีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่เราจะได้ระบบโซล่าเซลล์ที่เหมาะสมกับบ้านของเรา

3. หาข้อมูลและเปรียบเทียบบริษัทที่จะทำการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

ปัจจุบันนี้บริษัทที่จำหน่าย และรับติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เกิดขึ้นมากมาย สำหรับเจ้าของบ้านที่คิดจะติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ ก่อนการติดตั้งควรค้นหาข้อมูลของบริษัทที่เราสนใจเสียก่อน มีการเปรียบเทียบหาข้อดี และข้อเสียของแต่ละบริษัท เพื่อที่เราจะได้เลือกบริษัทที่ดีที่สุด เมื่อเราลงทุนไปแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ตอบโจทย์ได้ตรงตามที่เราต้องการ

4. ทำความเข้าใจกระบวนการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ตั้งแต่ต้นจนระบบโซล่าเซลล์สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างสมบูรณ์

เมื่อเราเจอบริษัทที่จะมาติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ให้กับเราแล้ว เรื่องถัดไปที่เราจะต้องศึกษา คือ ขั้นตอนภาพรวมของการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ตั้งแต่การสำรวจพื้นที่ การคำการคำนวณไฟฟ้า ออกแบบระบบ การเลือกวัสดุอุปกรณ์ การดำเนินการติดตั้งที่เหมาะสม ซึ่งการเข้าใจสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะทำให้สามารถติดตามการทำงานของช่างรับเหมาได้อย่างถูกต้อง เพื่อที่จะทำให้การติดตั้งเป็นไปด้วยความเหมาะสม

5. เรียนรู้วิธีดูแลบำรุงรักษาแผงโซล่าเซลล์ให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

เมื่อเราติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเราจะต้องศึกษาวิธีการดูแลรักษา และซ่อมแซม การทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์อย่างไร ให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน มีประสิทธิภาพคุ้มค่ากับเงินที่เราลงทุนไป สำหรับระบบโซล่าเซลล์จะมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 30 ปี ถ้าเราดูแลรักษาระบบโซล่าเซลล์อย่างถูกวิธี จะช่วยทำให้เราได้เงินทุนจากการติดตั้งในระยะเวลาอันสั้น