วิธีการเลือกซื้อ โซล่าชาร์จเจอร์ที่ถูกต้อง

โซล่าชาร์จเจอร์ (Solar Charger)  แต่ละรุ่นจะมีที่ฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกัน รวมทั้งขนาดแอมป์ที่รับพลังงานกระแสไฟฟ้าก็แตกต่างกันด้วย หน้าที่ของโซล่าชาร์จเจอร์นั้น เป็นอุปกรณ์ที่คอยควบคุมการชาร์จไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์เข้าสู่แบตเตอรี่ที่คุณต้องการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้งานในภายหลัง และทำการตัดการจ่ายกระแสไฟที่ไปประจุยังแบตเตอรี่เมื่อชาร์จไฟจนแบตเตอรี่เต็มแล้ว

หากไม่มีโซล่าชาร์จเจอร์ มีโอกาสแบตเตอรี่ลูกนั้นจะเกิดความเสียหาย มีอายุการใช้งานที่ไม่คุ้มค่า และโซล่าชาร์จเจอร์ยังช่วยควบคุมกระแสชาร์จประจุให้มีความเรียบกว่าการชาร์จประจุโดยตรง ควบคุมการจ่ายไฟ เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการประจุไฟในปริมาณที่มากเกินไป และในช่วงเวลากลางคืนยังคอยปกป้องไม่ให้ไฟจากแบตเตอรี่ย้อนขึ้นไปยังตัวแผงโซล่าเซลล์ซึ่งหากเกิดการย้อนอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวแผงโซล่าเซลล์ได้

วิธีการเลือกซื้อโซล่าชาร์จเจอร์ (Solar Charger) มีดังนี้

  1. ศึกษารายละเอียด ขนาด และรุ่นของโซล่าชาร์จเจอร์ให้ดีก่อนเลือกซื้อ ไม่ควรเลือกขนาดของโซล่าชาร์จเจอร์ใหญ่เกินกว่าที่ระบบต้องการ เพราะต้องเสียเงินซื้อเครื่องควบคุมการชาร์จราคามากเกินความจำเป็นด้วย เนื่องจากตัวโซล่าชาร์จเจอร์ กระแสสูงๆ จะแพงกว่า ตัวกระแสต่ำ
  2. ควรเลือกโซล่าชาร์จเจอร์ ให้รองรับกับแรงดันระบบที่เลือกใช้ เช่น แรงดันระบบ 24 โวลท์ควรเลือกเครื่องความคุมการชาร์จที่รองรับแรงดัน 24 โวลท์
  3. ควรเลือกขนาดกระแสของชาร์จเจอร์ให้เหมาะสมกับขนาดรวมของแผงโซล่าเซลล์ มิฉะนั้นอาจทำให้เครื่องควบคุมการชาร์จหรือแบตเตอรี่เสียหายได้

เครดิตภาพจาก : youtube.com/watch?v=xWwwSknV8io, arduitronics.com