เรื่องที่ต้องระวัง กับปัญหาที่เกิดจากการยึดแผงโซล่าเซลล์

การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ถึงแม้ว่าจะเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้ในระยะยาว ในการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ให้ได้คุณภาพนั้น มีอยู่ด้วยกันหลายองค์ประกอบที่เราจะต้องใส่ใจอย่างมาก หนึ่งในนั้นก็คือ การยึดแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งหากเกิดปัญหาขึ้นมา จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบโซล่าเซลล์อย่างมาก และกระทบต่อทรัพย์สินของเราด้วย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำว่าการยึดแผงโซล่าเซลล์ บริเวณไหนบ้างที่ต้องมีการตรวจสอบเป็นพิเศษ

4 จุดที่ต้องตรวจสอบในการยึดแผงโซล่าเซลล์ มีดังนี้

  • เลือกอุปกรณ์ในการยึดแผงโซล่าเซลล์ที่ไม่ได้คุณภาพ การเลือกอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการยึดแผงโซล่าเซลล์มีความสำคัญอย่างมาก ต้องเลือกอุปกรณ์ที่ได้เกณฑ์มาตรฐาน จะทำให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน หากเราเลือกใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน จะส่งผลเสียทำให้เราเสียค่าซ่อมแซมเพิ่มเติมหลังจากที่ติดตั้งไปแล้ว
  • อุปกรณ์ที่ยึดแผงโซล่าเซลล์ไม่สอดคล้องกับรูปแบบโครงสร้างหลังคา รูปแบบของหลังคาที่จะทำการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ แต่ละบ้านก็จะมีโครงสร้างที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราจะต้องทำการเลือกตัวยึดแผงโซล่าเซลล์ที่เหมาะสมกับโครงสร้างของหลังคาเรา เพื่อที่จะทำให้แผงโซล่าเซลล์มีความมั่นคงแข็งแรง ใช้งานได้หลายปี
  • ขันอุปกรณ์ในการจับยึดไม่แน่น ทำให้แผงโซล่าเซลล์เกืดการโยกคลอน ไม่ว่าจะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนพื้น หรือหลังคา การขันน๊อตเพื่อยึดแผ่งโซล่าเซลล์ให้แน่นกับโครงสร้างหลังคามีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้แผงโซล่าเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดี และไม่หลุดออกจากโครงสร้างหลังคา
  • มีการวัดจุดติดตั้งที่ผิดพลาด ก่อนการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ จำเป็นที่จะต้องมีการคำนวณ ตรวจสอบจุดในการยึดแผงโซล่าเซลล์ก่อนทุกครั้ง เพื่อให้สอดคล้อง และเหมาะสมกับพื้นที่ หากบริษัทที่ทำการติดตั้งไม่มีการวางแผนตรวจสอบการยึดแผงโซล่าเซลล์ มีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้