6 เหตุผลที่สำคัญ ทำไมต้องล้างแผงโซล่าเซลล์

เมื่อเราได้ทำการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นระบบในการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ มีอยู่เรื่องหนึ่งที่หลายคนมักจะมองข้ามไม่ค่อยให้ความสำคัญ นั้นก็คือการล้างทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก นอกจากจะช่วยให้แผงโซล่าเซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนี้

1.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

แผงโซล่าเซลล์ เมื่อถูกใช้ไปนานเข้าประสิทธิภาพก็จะลดลงไปตามอายุการใช้งาน แต่หากเราไม่ล้างแผงประสิทธิภาพก็จะลดลงยิ่งกว่านั้น จากการสำรวจสถิติพบว่า ประสิทธิภาพและคุณสมบัติของแผงจะได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้น 21% ในระดับครัวเรือน และเพิ่มขึ้น 60% ในระดับธุรกิจ ดังนั้นในทางที่ดีเราจึงควรล้างแผงโซล่าเซลล์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อประสิทธิภาพการผลิตพลังงานอย่างเต็มกำลัง

2.เงื่อนไขในการรับประกัน

ผู้ผลิตแผงโซล่าเซลล์ส่วนใหญ่จะมีการกำหนดให้ทำความสะอาดแผงเป็นประจำ ซึ่งบริการนี้จะมีอยู่ในการรับประกันอยู่แล้ว ดังนั้นเราไม่ควรเสียโอกาสการล้างแผงโซล่าเซลล์อย่างสม่ำเสมอจากบริษัทผู้ให้บริการ เพราะเมื่อหมดระยะเวลาประกันไปแล้ว เราจะไม่สามารถเรียกร้องสิทธิประโยชน์นี้ได้อีก

3.เพิ่มความทนทาน

การทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ จะขจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพวกสารเคมี ขี้นก และอื่นๆ โดยสิ่งสกปรกเหล่านี้ส่งผลเสียต่อแผงโซล่าเซลล์ ทำให้แผงโซล่าเซลล์เสื่อมประสิทธิภาพในการทำงานอย่างมากซึ่งการรักษาความสะอาดจะช่วยยืดอายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์ ให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4.เพิ่มโอกาสในการตรวจสอบ

เมื่อทำเราทำการล้างแผงโซล่าเซลล์ ก็เท่ากับว่าเราสามารถตรวจสอบความเสียหายของแผงโซล่าเซลล์ไปในตัวด้วย ถ้าหากเราพบว่าแผงโซล่าเซลล์ของเราเกิดความเสียหายตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถแก้ไขแจ้งกับบริษัทได้ในทันที เพราะแผงโซล่าเซลล์เมื่อเราทำการติดตั้งจะมีการประกันความเสียหาย ทำให้เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

5.ช่วยให้ระยะเวลาในการคืนทุนเร็วขึ้น

การลงทุนในระบบโซล่าเซลล์มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งผู้ลงทุนติดตั้งโซลาร์ฯ ส่วนมากก็มีความมุ่งหวังอยากจะให้การลงทุนนี้คืนทุนได้เร็วมากที่สุด แต่ถ้าเราไม่ทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์ ประสิทธิภาพการผลิตพลังงานก็จะลดลง และทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ลดลงเช่นกัน ดังนั้นเราควรล้างแผงโซล่าเซลล์อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

6.ฝนไม่ได้ช่วยทำความสะอาด

หลายคนอาจคิดว่าน้ำฝนจะช่วยทำความสะอาดหรือล้างแผงโซล่าเซลล์ให้แต่จริงๆ แล้ว เมื่อฝนหยุดตกจะทิ้งคราบสกปรกไว้ที่แผงเอาไว้เสมอ ดังนั้นเราควรล้างแผงโซล่าเซลล์ด้วยตัวเอง หรือจ้างบริษัทมาล้างจะดีที่สุด