หลักเกณฑ์ที่ใช้ตัดสินว่าโรงงานของคุณ ควรติดตั้งระบบโซล่าเซลล์หรือไม่ ?

พลังงานทางธรรมชาติที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ คงจะต้องยกให้กับพลังงานจากแสงอาทิตย์ ที่เรารู้จักในชื่อของ ระบบโซล่าเซลล์ ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานทางธุรกิจที่ได้นำเอาระบบโซล่าเซลล์นี้เข้ามาใช้ในธุรกิจ ด้วยต้นทุนของระบบโซล่าเซลล์ที่มีราคาที่ถูกลง แต่มีคุณภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้าที่สูงขึ้น สามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้ดีอย่างมาก

สำหรับโรงงานที่มีความสนใจ อยากจะติดตั้งระบบโซล่าเซลล์นั้น แต่ไม่รู้ว่าควรจะติดตั้งหรือเปล่า ในบทความนี้เรามีหลักเกณฑ์ที่จะมาช่วยในการตัดสิน ว่าโรงงาน หรือธุรกิจอุตสาหกรรมของคุณควรที่จะนำระบบโซล่าเซลล์มาใช้หรือไม่ ส่วนจะมีหลักเกณฑ์อะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

5 หลักเกณฑ์ที่จะช่วยตัดสินใจ ว่าโรงงานของเราควรติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แล้วหรือไม่ ?

โรงงานต้องการลงทุนเพื่อความคุ้มค่าในระยะยาว

  การลดต้นทุนเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการบริหารธุรกิจ เมื่อค่าใช้จ่ายน้อย กำไรสะสมก็จะเพิ่ม ค่าไฟเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายจำเป็นที่ค่อนข้างสูงสำหรับโรงงาน โดยทั่วไปแผงโซล่าเซลล์ราคาปกติที่นิยมกันในท้องตลาดจะมีอายุการใช้งานนานถึง 25 ปี แต่ปัจจุบันกลับมีระยะเวลาคืนทุนเพียง 1 – 6 ปีเท่านั้น แม้ว่าใช้งานไปเป็น 10 ปี ประสิทธิภาพก็ไม่ลดลงเท่าไหร่นัก ราว ๆ 10 – 20% เท่านั้นเอง การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จึงแสดงให้เห็นถึงความมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร โซลาร์เซลล์จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ทำให้นักลงทุนสนใจเพิ่มยิ่งขึ้น

โรงงานมีพื้นที่บนดาดฟ้าเพียงพอ

นสาเหตุที่โรงงานเหมาะสมสำหรับการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์มากกว่าบ้านเรือน เป็นเพราะลักษณะของหลังคาที่มักจะเป็นดาดฟ้ากว้าง ไม่มีสิ่งบดบัง ทำให้แผงโซล่ารับพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ ต่างจากสถานที่อย่างที่พักอาศัยที่อาจจะมีมุมไม่เหมาะสม มีร่มไม้บัง หลังคาไม่มีพื้นที่หรือมีแต่ไม่แข็งแรงพอสำหรับรับน้ำหนัก อุปสรรคเหล่านี้ทำให้ความคุ้มค่าในการติดตั้งน้อยลงไป แต่เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาสำหรับโรงงานเลย

โรงงานต้องการขอรับการส่งเสริมการลงทุน

 ไม่ใช่แค่ภาคเอกชนเท่านั้นแต่รัฐบาลเองก็กำลังผลักดันให้ไทยเรามีความมั่นคงด้านพลังงาน การใช้พลังงานสะอาดด้วยการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เข้ากับนโยบายของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งจะทำให้โรงงานได้รับสิทธิประโยชน์ไม่น้อยเลย

โรงงานต้องการมีชื่อเสียงที่ดี

 ดังที่ทราบกันอยู่แล้วว่าพลังงานหมุนเวียนกำลังมาแรงมาก Green Energy ด้วยสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติของโลก แต่ละประเทศจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ธรรมชาติยิ่งขึ้น การใช้พลังงานสะอาดด้วยการใช้บริการรับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการมองการณ์ไกลของผู้บริหารที่ไม่ได้คิดแก้ปัญหาแค่วันต่อวัน ใครมาเห็นต่างก็อยากลงทุนและคบค้าด้วย และโซล่าเซลล์มีส่วนช่วยลดก๊าซเลือนกระจก หรือการติดตั้งตั้งโซล่าเซลล์เทียบกับการปลูกต้นไม้ ได้หลายตันต่อปีเลยทีเดียว นอกจากจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าแล้วยังช่วยโลกอีกด้วย

โรงงานไม่ต้องกังวลเรื่องค่าบำรุงรักษาที่สูง

 การติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในโรงงานจะใช้ระบบออนกริดหรือใช้คู่กับไฟจากการไฟฟ้า โดยจะใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ก่อน หากไม่พอจึงค่อยดึงจากของการไฟฟ้ามาใช้ จึงไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ซึ่งมีราคาแพงและเสื่อมสภาพง่าย ค่าบำรุงรักษาที่ต่ำทำให้โรงงานจำนวนมากหันมาใช้โซล่าเซลล์ช่วยในต้นทุนของค่าไฟฟ้า จึงประหยัดค่าไฟได้อย่างมีนัยสำคัญ