Single-phase Micro Inverter มีขั้นตอนการทำงานอย่างไร ?

ในยุคปัจจุบันที่พลังงานทดแทนกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ระบบโซล่าเซลล์ไมโครอินเวอร์เตอร์รูปแบบ Single-phase Micro Inverter เป็นเทคโนโลยีที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะเป็นรูปแบบที่เหมาะติดตั้งกับอาคารบ้านเรือนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าไม่มาก ในบทความนี้เราจะมาบอกถึงขั้นตอนและกระบวนการทำงานของระบบโซล่าเซลล์ไมโครอินเวอร์เตอร์ในรูปบบ Single-phase Micro Inverter ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีการนำมาใช้ในระบบพลังงานทดแทนอย่างกว้างขวางว่ามีขั้นตอนการทำงานอย่างไร

ขั้นตอนการทำงานของระบบโซล่าเซลล์รูปแบบ Single-phase Micro Inverter มีดังนี้

การตรวจจับพลังงานแสงอาทิตย์

  • โซล่าเซลล์แต่ละแผงจะตรวจจับและรับพลังงานจากรังสีแสงอาทิตย์. เมื่อรับแสงอาทิตย์ โซล่าเซลล์จะแปลงพลังงานแสงเป็นกระแสไฟฟ้าที่ต่ำ.

การทำงานของ Micro Inverter

  • Micro Inverter ที่ติดตั้งบนแต่ละแผงโซล่าเซลล์จะรับกระแสไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์และแปลงมันเป็นไฟฟ้าแบบสลับ (AC) ทันที. การทำงานแบบนี้ช่วยลดการสูญเสียพลังงานที่เกิดจากระบบที่มีการแปลงพลังงานในรูปแบบแปรผันต่ำ.

การส่งไฟฟ้าไปยังระบบ

  • ไฟฟ้าที่ถูกแปลงจากแต่ละ Micro Inverter จะถูกส่งเข้าระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่. ระบบนี้จะเป็นระบบสลับแบบเดียว (Single-phase) ทำให้ได้ไฟฟ้าที่ใช้งานได้ทันที.

และนี้เองเป็นขั้นตอนในการทำงานของระบบโซล่าเซลล์ไมโครอินเวอร์เตอร์ ในรูปแบบ Single-phase Micro Inverter จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากนัก แต่เราจะได้รับพลังงานไฟฟ้าที่มากกว่าการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด , ออฟกริด และไฮบริด

เครดิตภาพจาก : sciencedirect.com