บ้านแบบไหนที่เหมาะกับการติดตั้ง โซล่าเซลล์แบบไมโครอินเวอร์เตอร์

ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ แผงโซล่าเซลล์ที่เป็นระบบไมโครอินเวอร์เตอร์กันก่อน ว่าระบบนี้จะแตกต่างจากระบบอินเวอ์เตอร์ทั่วไปอย่างไร ไมโครอินเวอร์เตอร์นั้นได้ถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กมากกว่าอินเวอร์เตอร์ประเภทอื่นๆ สามารถติดตั้งไว้ที่ด้านหลังของแผงโซลาร์เซลล์แต่ละแผงได้โดยไม่เปลืองพื้นที่ และยังมีประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นไฟฟ้าได้มากกว่าอินเวอร์เตอร์แบบเก่า

ดังนั้นระบบไมโครอินเวอร์เตอร์ สามารถติดตั้งได้บ้านได้ทุกรูปแบบ เช่น บ้านเดี่ยว, ทาวน์โฮม, ทาวน์เฮ้าส์, สำนักงานออฟฟิศ เป็นต้น บ้านแต่ละรูปแบบโครงสร้างของหลังคาที่ไม่เหมือนกัน ขนาดของพื้นที่ก็ยังแตกต่างกัน และทิศทางของตัวบ้านก็มีควมแตกต่างกันด้วย

หากเราติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ที่ใช้อินเวอร์เตอร์แบบเก่า ระบบนี้จะมีอินเวอร์เตอร์หลักหนึ่งตัว ใช้ในการรวมกระแสไฟฟ้าจากแผงโซลาร์หลายแผงก่อน บ้านที่จะติดตั้งจำเป็นต้องมีพื้นที่ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่มาก หากแผงโซล่าเซลล์แผงหนึ่งแผงใดเกิดเสียหาย หรือโดนเงาบดบัง จะไม่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เลย

แต่สำหรับระบบโซล่าเซลล์แบบไมโครอินเวอร์เตอร์ ระบบนี้ตัวไมโครอินเวอร์เตอร์จะถูกติดตั้งแยกแผง ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่มาก หากมีแผงหนึ่งแผงใดเสียหาย หรือถูกเงาบัง ยังสามารถผลิตสร้างกระแสไฟฟ้าได้อีก