แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ Deep Cycle คืออะไร?

 แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ Deep Cycle เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ในการเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ตัวแบตเตอรี่เองได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับระบบโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าได้นาน จ่ายไฟได้อย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ แบบน้ำ และแบบแห้ง

2.1 แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ชนิดแห้ง

หรือชนิดมีวาล์วปรับแรงดันภายใน (Valve Regulated Lead Acid: VRLA) เป็นแบตเตอรี่ที่โครงสร้างเป็นระบบปิดและไม่ต้องการการบำรุงรักษา แบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้

  • แบตเตอรี่ Deep Cycle ชนิด GEL (GEL type deep cycle battery)เป็นชนิดที่มีการนำผงซิลิกาเติมลงในสารละลายแบตเตอรี่ให้กลายเป็นเจลเพื่อลดการเกิดก๊าซ แบตเตอรี่ประเภทนี้จะเก็บพลังงานที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ได้ไม่นาน และชาร์จได้ช้ากว่าแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ Deep Cycle ชนิดอื่น อายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปีเท่านั้น ราคาไม่สูงมากนัก
  • แบตเตอรี่ Deep Cycle ชนิด AGM หรือ ชนิดตาข่ายไฟเบอร์กลาส (Absorbed Glass Mat)แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ชนิดที่ใส่ไฟเบอร์กลาสใส่ลงไปกั้นในแต่ละเซลล์เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับสารละลาย ซึ่งสามารถดูดซับสารละลายได้ดี มีอายุการใช้งานที่นานมากขึ้น สามารถชาร์จไฟรวมไปถึงจ่ายไฟได้เร็วที่สุดในบรรดาแบตเตอรี่โซล่าเซลล์ deep cycle ทั้งหมด

2.2 แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ชนิดน้ำ (Flooded type deep cycle battery)

เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้งานกับระบบโซล่าเซลล์และพลังงานทางเลือกอื่น ๆ โดยแบตเตอรี่ชนิดนี้ต้องการการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ เช่น การหมั่นเติมน้ำกลั่น หมั่นทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ แต่แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ชนิดน้ำก็ยังมีแบบชนิดที่ไม่ต้องการการบำรุงรักษาด้วย ข้อเสียของชนิดที่ไม่ต้องการการบำรุงรักษาคือจะมีอายุการใช้งานสั้นกว่าชนิดอื่น ๆ

เครดิตภาพจาก : shopsolarkits.com, gzxuntian.en.made-in-china.com, newportvessels.com