Micro Inverters ซ่อมแซมได้ง่ายกว่า Inverters ทั่วไปจริงหรือไม่ ?

Micro Inverter เป็นตัวแปลงสัญญาณพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ที่มาจากแผงโซล่าเซลล์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ ฟังก์ขั่นพื้นฐานจะเหมือนกับ Inverter ทั่วไป แต่กการติดตั้งนั้นจะมีความแตกต่างกัน

Micro Inverter จะถูกติดตั้งไว้ใต้แผ่นโซล่าเซลล์แต่ละแผ่นบนหลังคาบ้านของเรา มีการทำงานแบบวงจรขนาน ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากแผงโซล่าเซลล์แต่ละแผ่นได้อย่างเต็มที่ หากแผงโซล่าเซลล์แผงใดแผงหนึ่งเกิดมีปัญหาขึ้น เราก็สามารถตรวจสอบระบุตำแหน่งของแผ่นโซล่าเซลล์ที่มีปัญหาได้อย่างแม่นยำ เพราะเราสามารถเช็คข้อมูลผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้เลย

ที่สำคัญเวลาเสียไม่จำเป็นต้องต้องเปลี่ยนตัวอินเวอร์เตอร์ใหม่ทั้งหมด หากเสีย 1 ตัวก็สามารถซ่อมเฉพาะตัวที่เสีย ระบบโซลาร์เซลล์ก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ

แต่ถ้าหากเป็น Inverter แบบทั่วไป การซ่อมแซมค่อนข้างที่จะยุ่งยาก หากมีแผงโซล่าเซลล์เกิดปัญหาขึ้นมา จำเป็นที่จะต้องเรียกช่างผู้ชำนาญเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุ ใช้ระยะเวลาในการค้นหาที่นาน แถมมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่สูงอย่างมาก ต้องเปลี่ยนทั้งตัว Inverter และแผงโซล่าเซลล์ใหม่ แถมยังต้องเสียเวลาในการติดตั้งใหม่อีกด้วย มีค่าใช้จ่ายที่สูง

เครดิตภาพจาก : blog.gogreensolar.com