ไฟที่บ้านตกบ่อย ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบไฮบริดจะช่วยได้ไหม ?

เชื่อได้เลยว่าหลายบ้านจะต้องเคยประสบปัญหาไฟฟ้าตกอย่างแน่นอน การเจอกับปัญหานี้ทำให้เรารู้สึกรำคาณ และอุปกรณ์ไฟฟ้าของเราบางชิ้นยังเกิดความเสียหายได้อีกด้วย สาเหตุของไฟตกเกิดจากอะไร เราจะแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบไฮบริดจะได้ไหม ไปหาคำตอบกันเลย

ไฟตก คืออะไร ?

ไฟตก หมายถึงแรงดันไฟฟ้าจากระบบไฟฟ้าที่ถูกส่งมาใช้ตามบ้านเรือนลดลง โดยปกติแรงดันไฟฟ้าที่จ่ายมายังบ้านเรือนจะอยู่ที่ 220 โวลต์ เมื่อไฟตก แรงดันจะลดลงเหลือเพียง 180-200 โวลต์หรือต่ำกว่า 220 โวลต์ ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานไม่ปกติ ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากการที่เครื่องใช้ไฟฟ้าหยุดทำงานในระยะสั้น ๆ ที่สังเกตได้บ่อย เช่น แอร์ไม่ติด พัดลมเบาลง ตู้เย็นดับ ปั๊มน้ำไม่ทำงาน หลอดไฟสว่างน้อยลง เป็นต้น

แก้ปัญหาไฟตกบ่อย ด้วยระบบโซล่าเซลล์ไฮบริด

การแก้ระบบไฟฟ้าตก ด้วยการติดตั้งโซล่าเซลล์ไฮบริด ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการแก้ไขปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี ระบบโซล่าเซลล์ไฮบริดนั้น เป็นระบบที่มีการทำงานแบบผสมผสาน ระหว่างระบบโซล่าเซลล์ on grid และระบบโซล่าเซลล์ off grid ทำให้ระบบนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ได้ในเวลากลางวันและกักเก็บพลังงานส่วนเกินไว้ที่แบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้ในเวลากลางคืนโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาไฟที่จ่ายจากระบบของการไฟฟ้า

เครดิตภาพจาก : solarquotes.com.au