เทคนิคการเลือกซื้อสายไฟกระแสสลับ เพื่อใช้ในการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์

สำหรับการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ สายไฟกระแสสลับ AC ถือเป็นอีกหนึ่งชิ้นอุปกรณ์ ที่มีความสำคัญอย่างมาก เราเองไม่ควรที่จะมองข้าม เพราะถ้าเราเลือกซื้อสายไฟกระแสสลับที่ไม่ดี ผลเสียที่เราจะได้การไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าก็จะติดขัด วันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อสายไฟกระแสสลับที่มีคุณภาพว่าต้องเลือกซื้ออย่างไร

การเลือกซื้อสายไฟฟ้ากระแสสลับ AC

ก่อนที่เราจะทำการซื้อสายไฟฟ้ากระแสสลับ เราควรตรวจสอบ

แอมแปร์ตัวไฟฟ้าผ่าน โหลดการใช้งานหรือกระแสไฟฟ้า โดยเผื่อค่าความปลอดภัยอย่างน้อย 25% เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ หรือที่เรียกว่า “ไฟลัดวงจร” แม้ว่าสายไฟที่ใหญ่ขึ้นจะมีราคาสูงขึ้นก็ตาม แต่ถือว่าคุ้มค่าและปลอดภัยมากที่สุดโดยไม่ต้องกังวลและเสี่ยงอันตรายด้วย อย่างไรก็ตามการใช้ไฟฟ้านานเกิน 3 ชั่วโมง จะทำให้ประสิทธิภาพของสายไฟลดลง 80%

เทคนิคการเลือกสายไฟควรเลือกใช้สีของสายไฟคนละสีเพื่อจะได้รู้ว่าเป็นเส้นใดในปลายสาย ส่วนการเลือกสายไฟให้สะดวกและออกแบบต่อการใช้งานนั้นมีให้เลือกแบบเส้นเดี่ยว เส้นคู่ หรือ 3 เส้น 4 เส้น ที่รวมกันในสายเดียว

3 ประเภทสายไฟกระแสสลับ AC

  • สายไฟฟ้าแบบ THW เป็นสายไฟที่ทนแรงดันไฟฟ้าได้มากถึง 750 โวลต์ เป็นสายเส้นเดียว แต่มีข้อเสียคือต้องร้อยเข้ากับท่อไฟฟ้าฝังใต้ดิน ห้ามสัมผัสกับอากาศโดยตรง
  • สายไฟฟ้าแบบ VAF เป็นสายไฟที่ทนแรงดันไฟฟ้า 300 โวลต์ เป็นสายที่มี 2 เส้น หรือ 3 เส้นในสายเดียว เหมาะกับติดตั้งภายในอาคารเท่านั้น
  • สายไฟฟ้าแบบ VCT เป็นสายไฟที่ทนแรงดันไฟฟ้าได้มากถึง 750 โวลต์ มีข้อดีมากทนต่อสภาพอากาศและแรงสั่นสะเทือน เหมาะกับการฝังใต้ดิน หรือติดตั้งนอกอาคารก็ได้ ใช้กับสวนหน้าบ้าน ใช้กับปั๊มน้ำได้ดี

เครดิตภาพจาก : pnsolarpv.en.made-in-china.com, topcable.com