5 เรื่องที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบโซล่าเซลล์

หลายคนกำลังมีข้อสงสัย หรือมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบโซล่าเซลล์อยู่หรือเปล่า ? สำหรับโซล่าเซลล์ เป็นระบบพลังงานจากธรรมชาติ ที่นิยมนำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า

แต่ก็ยังมีหลายคนที่รู้สึกไม่มั่นใจเกี่ยวกับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อยู่มาก วันนี้เราก็เลยจะมาไขข้อข้องใจต่าง ๆ เกี่ยวกับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ให้หายสงสัย จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

5 เรื่องที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบโซล่าเซลล์

1.ถ้าแสงแดดมีน้อย ระบบโซล่าเซลล์จะไม่ทำงาน

นี้เป็นความเชื่อที่หลายคนเข้าใจผิดกันอย่างมาก ในความเป็นจริงแล้ว ต่อให้แสงแดดมีน้อย ระบบโซล่าเซลล์ก็ยังสามารถทำงานผลิตกระแสไฟฟ้าได้อยู่ เพราะระบบโซล่าเซลล์จะใช้พลังงานความเข้มของแสงแดด ไม่ใช่ใช้พลังงานของความร้อน

2.ถ้าติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เอาไว้บนหลังคาแล้ว จะทำให้หลังคาพังเร็ว

บอกเลยว่าไม่เป็นความจริง ถึงแม้ว่าแผงโซล่าเซลล์จะมีขนาดที่ใหญ่ ทำให้หลายคนคิดว่าคงมีน้ำหนักที่เยอะ อาจจะทำให้หลังคาพัง หรือทรุดลงมาได้ ความเป็นจริงแล้วแผงโซล่าเซลล์รวมทั้งโครงสร้างอุปกรณ์ต่าง ๆ มีน้ำหนักรวมกันไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อตารางเมตรเท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อหลังคาอย่างแน่นอน

3.แผงโซล่าเซลล์มีอายุในการใช้งานที่สั้น

หลายคนคิดว่าแผงโซล่าเซลล์เมื่อทำการติดตั้งแล้ว จะมีอายุการใช้งานที่สั้น เมื่อติดตั้งไปแล้วคงไม่คุ้มค่า ความเป็นจริงแผงโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานที่มากกว่า 25 ปี ส่วนเหตุผลที่แผงโซล่าเซลล์มีอายุสั้น เกิดจากการดูแลรักษาที่ไม่ถูกต้อง

4.การดูแลแผงโซล่าเซลล์นั้นยุ่งยาก

การดูแลแผงโซล่าเซลล์นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายอย่างมาก วิธีการทำความสะอาดเพียงแค่แค่ฉีดน้ำลงบนตัวแผงและนำผ้าหรือไม้ม็อบมาถูเพื่อทำความสะอาดที่แผง หลังจากนั้นให้นำผ้าแห้งเช็ดหรือใช้ไม้รีดน้ำเพื่อป้องกันคราบน้ำก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลือก็คอยดูพวกสายไฟ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ว่ามีสภาพพร้อมใช้งานอยู่หรือเปล่า

5.การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ต้องใช้เงินทุนที่สูง

การติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ไม่จำเป็นต้องใช้เงินที่สูงมาก ปัจจุบันนี้ระบบโซล่าเซลล์มีให้เลือกหลายรูปแบบ เมื่อทำการติดตั้งแล้วยังคุ้มค่าอย่างมาก เพราะเป็นระบบพลังงานทดแทนที่ช่วยในการประหยัดค่าไฟฟ้าได้ดีอย่างมาก